Những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Big Data và được dự đoán sẽ phát triển thêm trong nhiều năm tới. Dữ liệu được ứng dụng trong toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp. Việc phân tích dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing sẽ giúp doanh nghiệp khám phá cơ hội để ra quyết định Marketing và cạnh tranh trên thị trường.
Chính vì lẽ đó, chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho thế hệ gen Z khi “hơi thở” cuộc sống người trẻ như hòa cùng nhịp điệu sự phát triển công nghệ tại cả Việt Nam và thế giới. Vậy, theo đuổi chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu sinh viên sẽ được học những gì? Cơ hội việc làm ra sao?… cùng VNUK tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Ngành Marketing hướng dữ liệu là gì?
Ngành Marketing hướng dữ liệu là phân tích thị trường thông qua những con số với các hoạt động đánh giá và xử lý dữ liệu liên quan đến lĩnh vực Marketing của doanh nghiệp. Từ những chỉ số được định lượng, bộ phận Marketing hoặc doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về phân khúc thị trường, đặc điểm của khách hàng tiềm năng, hành vi mua hàng và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp/ gián tiếp. Việc thấu hiểu khách hàng thông qua dữ liệu là chìa khoá đầu tiên để chinh phục thành công thị trường.
Tại các công ty lớn, các báo cáo từ việc phân tích dữ liệu được diễn ra xuyên suốt hằng tuần, hằng tháng, hàng quý để đảm bảo chiến dịch hoạt động suôn sẻ. Marketing hướng dữ liệu không đơn giản là thống kê số liệu Website, mà là các chỉ số về: ROI đa kênh, tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi (CRO), lượt chia sẻ thương hiệu trong một chiến dịch, số lượng lead data trung bình sau mỗi quảng cáo…
Ba mô hình chính thường được các chuyên viên Marketing hướng dữ liệu áp dụng phổ biến bao gồm:
- Mô hình Marketing/ Media Mix Modeling (MMM): Nghiên cứu kết quả kinh doanh thông qua phân tích thống kê các chiến dịch tiếp thị tổng hợp dưới dạng các biến số.
- Mô hình Multi-Touch Attribution (MTA): Thu thập các dữ liệu cá nhân thông qua các phương tiện truyền thông hoặc sự kiện để nghiên cứu sự ảnh hưởng của từng kênh có tác động như thế nào đến khách hàng hoặc tỉ lệ chuyển đổi
- Mô hình Unified Marketing Measurement (UMM): Marketing hướng dữ liệu kết hợp cả hai dữ liệu từ mô hình MMM và insights từ mô hình MTA thành một thước đo toàn diện.
Mục tiêu của Marketing hướng dữ liệu là khám phá những “lỗ hổng” trong hoạt động Marketing, hay rộng hơn là kế hoạch kinh doanh. Các rủi ro trong kinh doanh sẽ được giảm thiểu vì báo cáo Marketing cho thấy tâm lý khách hàng, sản phẩm chủ đạo, các đối thủ cạnh tranh chính, xu hướng thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá hoạt động Marketing tối đa, đánh giá điểm hoà vốn, bảo toàn doanh thu và nâng cao lợi nhuận.
Bên cạnh đó, Marketing hướng dữ liệu sẽ dự đoán kết quả các chiến dịch trong tương lai dựa vào những số liệu và những bài học kinh nghiệm được rút ra từ sai lầm kinh doanh trong quá khứ. Chính những ảnh hưởng to lớn đối với “sự sống” của một doanh nghiệp đã khiến ngành Marketing hướng dữ liệu trở thành một ngành “hot” hơn bao giờ hết trong xu hướng chuyển đổi số.
Cơ hội làm việc với mức thu nhập hấp dẫn, kể cả với sinh viên vừa tốt nghiệp đại học
Sự chuyển dịch của thời đại thông tin đã dẫn đến việc các công ty lớn, nhỏ ứng dụng công nghệ số để tối ưu hoá quản trị doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu cần xử lý mỗi ngày. Sự thiếu hụt chuyên viên Marketing hướng dữ liệu là bài toán mà thị trường nhân lực đang phải giải quyết. Họ trở thành những cánh tay phải đắc lực trong việc đưa ra những quyết định Marketing hoặc định hướng kinh doanh của công ty trong tương lai. Đây cũng một trong những lý do chính khiến ngành Marketing hướng dữ liệu trở thành ngành “hái ra tiền” những năm gần đây.
Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động, trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2024, nhu cầu nhân lực liên quan đến nghiên cứu dữ liệu thị trường, dự kiến sẽ tăng thêm đến 19%. Công việc “vạn người mê” này có mức lương dự đoán là gần 1000 USD/ tháng nếu làm việc trong các tập đoàn lớn hoặc các công ty công nghệ và trung bình từ 600 – 800 USD/ tháng (Số liệu được lấy từ trang Vietnamworks.com).
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu có thể đảm nhiệm các vị trí công việc như sau:
Đối với khối ngành Marketing
- Chuyên viên Marketing tổng hợp (Marketing Executive);
- Chuyên viên nghiên cứu thị trường, quảng cáo, quan hệ công chúng, và truyền thông tích hợp (Market Research Analyst);
- Chuyên viên Marketing trực tuyến: Marketing qua mạng, Marketing kỹ thuật số;
- Marketing mạng xã hội;
- Chuyên viên tư vấn marketing chiến lược;
- Trưởng các bộ phận chức năng của Marketing (quảng cáo, public affairs – ngoại giao công chúng, quan hệ công chúng, phân phối, logistics);
- Giám đốc/ quản lý Marketing; Giám đốc thương hiệu; Giám đốc truyền thông thương hiệu.
Đối với khối ngành Phân tích
- Chuyên viên phân tích dữ liệu Marketing (Marketing Analyst);
- Chuyên viên phân tích và quản lý dữ liệu kinh doanh (Business Analyst);
- Digital Business Analyst;
- Chuyên viên thiết kế và quản lý cấu trúc dữ liệu.
Chuyên viên phân tích dữ liệu và hoạch định chính sách kinh tế tại các cơ quan quản lý của Nhà nước thuộc Bộ/Ban/Ngành hay các Viện nghiên cứu.
Trở thành sinh viên dẫn đầu xu hướng ngành “hot” tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh (VNUK)
Công việc Marketing hướng dữ liệu đòi hỏi tính chính xác cao nên đòi hỏi những chuyên viên trong ngành này có kĩ năng chuyên nghiệp. Không chỉ thu thập dữ liệu, các chuyên viên phân tích dữ liệu cần học cách trình bày các dữ liệu trực quan và có khả năng truyền tải đến người đọc. Hiểu được điều này, sinh viên chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu tại VNUK sẽ có cơ hội tiếp xúc nền tảng kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về Marketing, Khai thác dữ liệu, Thống kê,…
Chương trình đào tạo 100% bằng tiếng Anh được tư vấn và phát triển bởi Trường Kinh doanh Aston, thuộc Đại học Aston Anh quốc tạo ưu thế cạnh tranh về chứng chỉ quốc tế cho các Cử nhân Marketing hướng dữ liệu.
Bên cạnh đó, các workshop từ chuyên gia trong các lĩnh vực Marketing và cơ hội thực tập ngay từ năm một tại các công ty trong nước và quốc tế sẽ là một điểm cộng lớn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao dựa trên những kinh nghiệm cọ xát mà sinh viên tích lũy được.
Tại VNUK, sinh viên sẽ được đầu tư để phát triển kỹ năng mềm song song với thời gian đào tạo như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng hùng biện,… hay trau dồi thêm về kiến thức chuyên ngành thông qua các câu lạc bộ. Cuối cùng, các chương trình trao đổi với các trường đại học liên kết với VNUK trên thế giới sẽ hiện thực hóa giấc mơ du học, tạo cơ hội rộng mở gây ấn tượng với các tập đoàn trong quá trình học tập tại nước ngoài. Do đó, VNUK được mệnh danh là một trong những trường đại học Quốc tế hàng đầu Việt Nam.
Chương trình cập nhật xu hướng lao động toàn cầu
Đây là một trong những chương trình đào tạo hệ đại học chính quy đầu tiên tại Việt Nam kết hợp giữa Marketing và Phân tích dữ liệu. Đặc biệt, lộ trình đào tạo có sự tham gia góp ý tâm huyết của các nhà quản lý đang làm việc tại các công ty đa quốc gia tại Việt Nam hoặc nước ngoài, các doanh nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các chủ doanh nghiệp địa phương. Nhờ vậy, chương trình đào tạo chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu vừa mang tính học thuật vừa mang tính thực tiễn cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường lao động trong nước và thế giới.
Tương tự như các chuyên ngành khác của ngành Quản trị và Kinh doanh quốc tế, chất lượng chương trình chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu được công nhận ở cấp quốc tế khi sinh viên có cơ hội được tham gia các chương trình hợp tác chuyển tiếp 2+2, 3+1 bởi các trường đại học uy tín trên thế giới và được công nhận bởi các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế như Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (ACCA), Hiệp hội về Lãnh đạo và quản lý (CMI), Hiệp hội về Marketing được công nhận bởi Hoàng gia Anh (CIM), Học viện AWS (Amazon Web Service Academy).
Tập trung phát triển toàn diện các kỹ năng nghề nghiệp
Tại VNUK, bên cạnh chất lượng đào tạo xuất sắc bởi được tích hợp hệ thống giáo dục đại học của Vương quốc Anh, chúng tôi xem trọng trải nghiệm của sinh viên thông qua các hoạt động ngoại khóa, các chương trình thực tập xuyên suốt 4 năm học, nhiều cơ hội trao đổi ở nước ngoài, và các dịch vụ hỗ trợ cho sinh viên.
Bên cạnh việc đào tạo năng lực học thuật cho sinh viên, chương trình cung cấp cho sinh viên các kỹ năng nghề nghiệp, chẳng hạn như kỹ năng làm việc trong môi trường đa văn hóa, kỹ năng lập kế hoạch phát triển bản thân, kỹ năng quản lí thời gian và giao tiếp trong kinh doanh.
Ngoài ra, các năng lực thực hành cũng được chú trọng nhằm trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết cho sinh viên trước khi bước vào thế giới kinh doanh đầy thử thách. Các kỹ năng này được tích lũy thông qua các dự án được tích hợp trong hầu hết các học phần, trong các hoạt động kết nối với doanh nghiệp cũng như các hoạt động ngoại khóa. Khoa Kinh tế và Kinh doanh cũng tổ chức nhiều hoạt động bổ trợ kỹ năng cho sinh viên như các cuộc thi khởi nghiệp (Design Thinking challenge), chương trình nhà Lãnh đạo tương lai (Future Leadership Programme)…
Môi trường học tập đa văn hóa
VN-UK là hình mẫu môi trường học tập đa văn hóa, nơi sinh viên được khuyến khích tự do phát biểu ý kiến quan điểm cá nhân và được truyền cảm hứng sáng tạo trong suốt quá trình học tập. Chương trình học chuyên ngành Marketing hướng dữ liệu tập trung vào việc tích lũy kiến thức và phát triển kỹ năng chủ yếu thông qua thực hành.
Xuyên suốt chương trình học, sinh viên sẽ tham gia vào các chương trình mô phỏng, phân tích tình huống, học tập theo dự án,.. Đặc biệt, trong mỗi môn học, sinh viên đều có cơ hội được gặp gỡ, lắng nghe những chia sẻ từ những chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành từ những buổi guest speaker, workshop, seminars,… hay các chuyến đi thực địa dưới sự hướng dẫn của các giảng viên khách mời.
Ngoài ra, cơ sở vật chất tại VNUK được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ nhằm duy trì những trải nghiệm tốt nhất cho sinh viên. Đặc biệt, hệ thống phòng lab, phòng máy tính đã và đang được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thực hành các môn học liên quan đến số, phân tích và dữ liệu.
Xem thêm:
Nếu đã “trót yêu” Marketing nhưng lại hứng thú với vòng chảy của dữ liệu và thông tin, chuyên ngành Marketing sẽ là một lựa chọn hấp dẫn dành cho bạn trong thời đại này; hãy nhanh tay nắm lấy cơ hội này để trở thành Cử nhân đầu tiên của một trường đại học công lập quốc tế trong lĩnh vực Marketing hướng dữ liệu nhé!