Phân tích Marketing - CHÌA KHOÁ để ứng dụng dữ liệu trong hoạt động Marketing của doanh - VNUK

Phân tích Marketing – CHÌA KHOÁ để ứng dụng dữ liệu trong hoạt động Marketing của doanh

VNUK >Phân tích Marketing >Phân tích Marketing – CHÌA KHOÁ để ứng dụng dữ liệu trong hoạt động Marketing của doanh

Những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân của Big Data và được dự đoán sẽ phát triển thêm trong nhiều năm tới. Dữ liệu được ứng dụng trong toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp. Việc phân tích dữ liệu, đặc biệt trong lĩnh vực Marketing sẽ giúp doanh nghiệp khám phá cơ hội để ra quyết định Marketing và cạnh tranh trên thị trường. 

Phân tích Marketing – Ngành học “làm mưa làm gió” trong thời đại số

Phân tích Marketing là hoạt động đánh giá và xử lý dữ liệu liên quan đến lĩnh vực Marketing của doanh nghiệp. Từ những chỉ số được định lượng, bộ phận Marketing hoặc doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về phân khúc thị trường, đặc điểm của khách hàng tiềm năng, hành vi mua hàng và các đối thủ cạnh tranh trực tiếp/ gián tiếp. Việc thấu hiểu về khách hàng thông qua dữ liệu là chìa khoá đầu tiên để chinh phục thành công thị trường. 

Tại các công ty lớn, các báo cáo từ việc phân tích dữ liệu được diễn ra xuyên suốt hằng tuần, hằng tháng, hàng quý để đảm bảo chiến dịch hoạt động suôn sẻ. Phân tích Marketing không đơn giản là thống kê số liệu Website, mà là các chỉ số về: ROI đa kênh, tối ưu hoá tỉ lệ chuyển đổi (CRO), lượt chia sẻ thương hiệu trong một chiến dịch, số lượng lead data trung bình sau mỗi quảng cáo… 

Ba mô hình chính thường được các chuyên viên phân tích Marketing áp dụng phổ biến bao gồm: 

  • Mô hình Marketing/ Media Mix Modeling (MMM): Nghiên cứu kết quả kinh doanh thông qua phân tích thống kê các chiến dịch tiếp thị tổng hợp dưới dạng các biến số.
Hình minh hoạ mô hình Marketing/ Media Mix Modelling (MMM).
  • Mô hình Multi-Touch Attribution (MTA): Thu thập các dữ liệu cá nhân thông qua các phương tiện truyền thông hoặc sự kiện để nghiên cứu sự ảnh hưởng của từng kênh có tác động như thế nào đến khách hàng hoặc tỉ lệ chuyển đổi
Hình minh hoạ mô hình Multi-Touch Attribution (MTA). Nguồn: Measure.com
  • Mô hình Unified marketing measurement (UMM): Phân tích Marketing kết hợp cả hai dữ liệu từ mô hình MMM và insights từ mô hình MTA thành một thước đo toàn diện. 
Hình minh hoạ mô hình Unified marketing measurement (UMM). Nguồn: Iriwworldwide.com

Mục tiêu của phân tích Marketing là khám phá những “lỗ hổng” trong hoạt động Marketing, hay rộng hơn là kế hoạch kinh doanh. Các rủi ro trong kinh doanh sẽ được giảm thiểu vì báo cáo Marketing cho thấy tâm lý khách hàng, sản phẩm chủ đạo, các đối thủ cạnh tranh chính, xu hướng thị trường. Từ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu hoá hoạt động Marketing tối đa, đánh giá điểm hoà vốn, bảo toàn doanh thu và nâng cao lợi nhuận. Bên cạnh đó, phân tích Marketing dự đoán kết quả các chiến dịch trong tương lai dựa vào những số liệu và những bài học kinh nghiệm được rút ra từ sai lầm kinh doanh trong quá khứ. Chính những ảnh hưởng to lớn đối với “sự sống” của một doanh nghiệp đã khiến ngành phân tích Marketing trở thành một ngành “hot” hơn bao giờ hết trong xu hướng chuyển đổi số. 

Cơ hội làm việc với mức thu nhập hấp dẫn, kể cả với sinh viên vừa tốt nghiệp đại học 

Sự chuyển dịch của thời đại thông tin đã dẫn đến việc các công ty lớn, nhỏ ứng dụng công nghệ số để tối ưu hoá quản trị doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi một lượng lớn dữ liệu cần xử lý mỗi ngày. Sự thiếu hụt chuyên viên phân tích Marketing là bài toán mà thị trường nhân lực đang phải giải quyết. Họ trở thành những cánh tay phải đắc lực trong việc đưa ra những quyết định Marketing hoặc định hướng kinh doanh của công ty trong tương lai. Đây cũng một trong những lý do chính khiến ngành phân tích Marketing trở thành ngành “hái ra tiền” những năm gần đây. 

Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động, trong khoảng thời gian từ năm 2014 – 2024, nhu cầu nhân lực liên quan đến nghiên cứu dữ liệu thị trường, dự kiến sẽ tăng thêm đến 19%. Công việc “vạn người mê” này có mức lương dự đoán là gần 1000 USD/ tháng nếu làm việc trong các tập đoàn lớn hoặc các công ty công nghệ và trung bình từ 600 – 800 USD/ tháng(*). Chuyên viên phân tích Marketing có thể chọn làm việc như một Digital Business Analyst, Marketing Executive, Market Research Analyst tại các agency lớn, nhỏ hoặc trở thành Business Analyst trong các công ty công nghệ hoặc Market Analyst trong các công ty có ngành nghề đa dạng. 

Trở thành sinh viên dẫn đầu xu hướng ngành “hot” tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh (VNUK)

Công việc phân tích Marketing đòi hỏi tính chính xác cao nên đòi hỏi những chuyên viên trong ngành này có kĩ năng chuyên nghiệp. Không chỉ thu thập dữ liệu, các chuyên viên phân tích dữ liệu cần học cách trình bày các dữ liệu trực quan và có khả năng truyền tải đến người đọc. Hiểu được điều này, sinh viên ngành Phân tích Marketing tại VNUK sẽ có cơ hội tiếp xúc nền tảng kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về Marketing, Khai thác dữ liệu, Thống kê,…Chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh được tư vấn và phát triển bởi Trường Kinh doanh Aston, thuộc Đại học Aston Anh quốc tạo ưu thế cạnh tranh về chứng chỉ quốc tế cho các Cử nhân Phân tích Marketing. 

Bên cạnh đó, các workshop từ chuyên gia trong các lĩnh vực Marketing và cơ hội thực tập ngay từ năm một tại các công ty trong nước và quốc tế sẽ là một điểm cộng lớn được các nhà tuyển dụng đánh giá cao dựa trên những kinh nghiệm cọ xát mà sinh viên tích lũy được. Tại các câu lạc bộ tại VNUK, sinh viên sẽ được đầu tư để phát triển kỹ năng mềm song song với thời gian đào tạo như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng hùng biện,… hay trau dồi thêm về kiến thức chuyên ngành. Cuối cùng, các chương trình trao đổi với các trường đại học liên kết với VNUK trên thế giới sẽ hiện thực hóa giấc mơ du học, tạo cơ hội rộng mở gây ấn tượng với các tập đoàn trong quá trình học tập tại nước ngoài.

Ứng tuyển vào ngành Phân tích Marketing chỉ với phương thức xét tuyển học bạ, kết hợp với bài luận và phỏng vấn tại VNUK – Cơ hội rộng mở dành cho các bạn trẻ đam mê với dữ liệu và Marketing.  

 Thông tin liên hệ:

– Website: www.vnuk.edu.vn

– Hotline & Zalo: 0905 55 66 54

– Email: contact@vnuk.edu.vn

 

(*) Số liệu được lấy từ trang Vietnamworks.com